Mới mở tour từ đầu tháng 10 nhưng đến hết năm 2013, du lịch Quảng Yên đã đón trên 300 khách du lịch cao cấp theo đường tàu biển. Và ngay trong tháng 1 vừa qua, các tour du lịch làng quê nơi đây đã đón thêm 3 đoàn khách với 75 khách nước ngoài. Đó là những tín hiệu đáng khích lệ cho một sản phẩm du lịch mới, cũng là cho Quảng Yên đã quyết tâm tháo gỡ khó khăn, mạnh dạn đầu tư để làm du lịch.

Khách du lịch tham quan trên sông Cửa Đình, trong tour du lịch làng quê tại Quảng Yên. Ảnh: Ngô Đình Dũng (CTV)
Khách du lịch tham quan trên sông Cửa Đình, trong tour du lịch làng quê tại Quảng Yên. Ảnh: Ngô Đình Dũng (CTV)

Năm vừa qua, có 240 người dân ở các điểm di tích đã được cấp chứng chỉ sau khi tham gia lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách du lịch, năm nay số lượng này sẽ tăng lên nhiều hơn.

Năm nay, bên cạnh đối tượng khách tàu biển là khách Âu, Mỹ, Trung Quốc do Saigontourist đưa tới, du lịch Quảng Yên còn mong muốn mở rộng thêm, vươn tới thị trường khách nội địa bằng cách liên kết với một số doanh nghiệp lữ hành khác. Để thực hiện mục tiêu này, địa phương sẽ đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền cho du lịch thông qua việc in các tờ rơi, tờ gấp, các video clip để giới thiệu, quảng bá trên website quangyen.vn và qua các kênh của Saigontourist. Đồng thời, nghiên cứu đưa thêm một số tuyến điểm du lịch mới vào khai thác, như tham quan những nếp nhà cổ đã có vài trăm năm nay, các gia đình có mô hình vườn cây ao cá đậm chất đồng quê Việt hay mô hình sản xuất rau sạch trên địa bàn. Mỗi điểm đều có sự chọn lựa kỹ lưỡng, như nhà cổ thì gia chủ phải có 3 thế hệ cùng sinh sống tại đây, nội thất còn giữ được theo nếp cũ cha ông để lại, từ đồ thờ tự, sập gụ, tủ chè đến câu đối, đại tự...

Với các điểm tham quan đã khai thác cũng sẽ có không ít sự thay đổi, chỉnh trang thêm. Như tại làng nghề sẽ hướng cho người dân trưng bày nhiều sản phẩm thủ công như lờ, đó, hơn, hay làm thuyền nan loại nhỏ để khách có thể mua làm quà lưu niệm. Khu vực đình Phong Cốc nay đã giải toả, di chuyển xong chợ Cốc, tiến hành trồng cây xanh hai bên, dự kiến tới đây sẽ huy động để xây dựng tả vu, hữu vu theo nếp cũ, vừa tạo thêm nét đẹp cổ kính vừa có thể sử dụng để bán hàng lưu niệm phục vụ du khách. Thêm nữa, 2 đầu bến thuỷ trên dòng sông Cửa Đình sẽ tiếp tục cải tạo cho hoàn thiện; cắm biển du lịch các điểm tham quan; đưa thêm các biển chỉ dẫn ở các điểm di tích có đón khách, làm các lời giới thiệu về các di tích bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

 

Khách du lịch thưởng thức các điệu hát truyền thống của người Việt tại đình Phong Cốc và tham quan làng nghề ngư cụ Hưng Học. Ảnh: Ngô Đình Dũng (CTV)
Khách du lịch thưởng thức các điệu hát truyền thống của người Việt tại đình Phong Cốc và tham quan làng nghề ngư cụ Hưng Học. Ảnh: Ngô Đình Dũng (CTV)

Đội ngũ nhân lực phục vụ khách du lịch cũng sẽ tiếp tục được đào tạo, tập huấn nâng cao về trình độ nghiệp vụ. Năm vừa qua, có 240 người dân ở các điểm di tích đã được cấp chứng chỉ sau khi tham gia lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách du lịch, năm nay số lượng này sẽ tăng lên nhiều hơn. Đồng thời, các lớp tập huấn dành cho những người trực tiếp điều hành tour cũng sẽ được mở nhằm nâng cao cả về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng như trình độ ngoại ngữ. Thêm nữa, thị xã cũng sẽ tiến hành thẩm định để cấp bằng chứng nhận cho các điểm mua sắm đạt chuẩn, các nhà hàng, khách sạn đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; cấp chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm cho các gia đình chuyên cung cấp các sản vật của địa phương như bánh đa, bánh gio cho du khách... “Quảng Yên đang hướng tới chuyên nghiệp hoá hoạt động du lịch và từng bước xây dựng thương hiệu cho du lịch địa phương” - anh Ngô Đình Dũng, Phó Phòng VHTT thị xã, đồng thời cũng là người trực tiếp xây dựng và tổ chức các tour du lịch tại đây khẳng định.

Ngọc Mai

baoquangninh.com.vn