Họa sĩ Vũ Tư Khang sinh năm 1945 tại xã Cẩm La-Thị xã Quảng Yên-tỉnh Quảng Ninh. Ông nguyên là Phóng viên Quân đội báo Tiền Tuyến Bắc Quảng Trị (1968-1973), hiện nay là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ngay thời gian khoác áo lính trong chiến trường, năm 1968, Vũ Tư Khang đã cùng HS Nghiêm Vinh làm Triển lãm tranh hai tác giả tại Trường Sơn, được bộ đội rất thích xem.
Ông đã nhiều lần có tranh tham dự Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, Triển lãm Mỹ thuật Quân Đội, Triển lãm Mỹ thuật Nghìn năm Thăng Long Hà Nội, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam-Lào, Triển lãm Mỹ thuật tại Ba Lan, Tiệp Khắc, CHDC Đức, An Giê ri và Bắc Mỹ... Có nhiều tác phẩm được tuyển chọn trong Bộ sưu tập của Viện Bảo Tàng Mỹ thuật Việt Nam, Viện Bảo Tàng Quân Đội, Ba Lan và Italia.
Ông đã ba lần nhận giải thưởng Văn Nghệ Hạ Long-Quảng Ninh, Giải thưởng chính thức của Nhà Văn hóa Hà Nội-tháng 12 năm 1986, Giải thưởng Triển lãm Quân Đội và Triển lãm kỷ niệm 35 năm Hội NSTH VN, Giải thưởng hội họa-1994 của Ủy ban TW Liên hiệp VHNT Việt Nam.

Tháng 2-1993, cùng HS Trần Tuấn Lân, lần đầu tiên Vũ Tư Khang mở Triển Lãm Mỹ thuật chung tác giả tại Trụ sở Hội VHNT Quảng Ninh. 
Tháng 6 năm 1995, họa sĩ đã mở TRIỂN LÃM TRANH VŨ TƯ KHANG tại Nhà Triển lãm 16-Ngô Quyền-Hà Nội. Triển lãm là một thành công lớn, một bước ngoặt trọng đại trên con đường nghệ thuật của cuộc đời ông! Một nghệ sĩ làng quê Bạch Đằng giang đã bước lên diễn đàn Mỹ thuật Quốc gia!
Tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (2006- 2010) bộ tác phẩm: “Tứ bình” sơn khắc (148cmx219cm) cùng với Hoàng Công Luận-Vũ Tư Khang đã vinh dự được chọn tham gia triển lãm tại thủ đô Hà Nội. 
Cỏ thể nói cả cuộc đời Vũ Tư Khang dành cho con đường hội họa mà ông đã bước vào như một sự sắp đặt của đời người. Từ một cậu bé nhà quê xã Cẩm La, Vũ Tư Khang sớm đến với nghiệp vẽ. Từ mái trường làng Đình La, từ cánh đồng, dòng sông, cây đa, bến nước, từ những trò chơi nặn bụt thờ vua, múa kỳ lân, mặt phị đến lúc cầm cây bút vẽ đi vẽ tranh cổ động làm công tác thông tin tuyên truyền ở xã, trên công trường đắp đê, làm thủy lợi của huyện, đến khi vác súng lên đường vào tiền tuyến khói lửa đem tuổi thanh xuân cống hiến cho cuộc Kháng chiến Chống Mỹ cứu nước… Từ những mảnh ký họa bất chợt ghi nhanh những giây phút ác liệt nơi chiến trường, những khoảnh khắc thanh thản của người lính giữa hai trận đánh, đến những tác phẩm bột màu, khắc gỗ, sơn khắc hoàn chỉnh về đời thường lao động sản xuất của người nông dân, công nhân mỏ… Vũ Tư Khang đã tìm được và khẳng định cho mình một lối đi, một phong cách hội họa. Đó là phong cách hội họa đậm tính dân gian, dân tộc. Dù ở đâu, ở hoàn cảnh nào, môi trường nào của cuộc sống, dù chất liệu nào, đề tài nào, dân gian hay hiện đại, ông vẫn chung thủy với cách vẽ có thể ví như một dòng thác từ nguồn cội vô tận chảy không đổi dòng vào dòng sông và biển lớn nền mỹ thuật Việt Nam! Tác phẩm của ông và ông đã rải một tấm chiếu mỹ thuật chuyên nghiệp không hề lẫn với bất cứ ai trong nền nghệ thuật đương đại.
Những hình chạm khắc, điêu khắc của các bậc nghệ nhân cha ông xưa trên các mảng trang trí đình làng như cây kiếm, cây bút cài cuốn thư, cá hóa rồng, cua cắp hoa sen, trai tráng đánh vật, bơi chải, tiên nữ che ngực bằng lá sen… đã ám ảnh cậu bé Tư Khang rất sâu nặng. Dù là bức vẽ chơi nguệch ngoạc trên mặt đất xoa bùn, trên bờ tường quét vôi, trên tờ giấy học trò, rồi trên giấy vẽ, bản khắc gỗ, sơn khắc… hình họa của Vũ Tư Khang rất dẻo hoạt, luôn toát lên chất hài hước dân gian uyển chuyển và linh động. Dù là vẽ về con vật hay vẽ về người về cảnh, dù là tranh có số ít hay số đông nhân vật, trong một ngôi nhà trầm mặc hay ngoài lễ hội ồn ào như bức tranh “Đàn vịt”, “Kiệu Rồng”… ta luôn thấy những khác biệt những dáng vẻ, hành động tạo nên không gian đầy thanh âm cùng ngôn ngữ. Hàng trăm nhân vật là hàng trăm cá tính. Chính những điều này đã cho ta sự giao cảm và dâng trào nhiệt huyết khi xem tranh Vũ Tư Khang không biết chán. Cái vô lý nằm trong cái có lý. Cái có lý minh chứng và mở rộng trường liên tưởng cho cái vô lý. Nhân vật nào cũng khiến ta nhớ tới một hành động một mẫu người nào đó hình như ta đã gặp đâu đây. 
Mỗi lần đứng trước bức sơn khắc “Hội miếu Tiên Công”-giải A Văn nghệ Hạ Long, tôi thường lặng đi, mường tượng ra một không gian náo nức của những thảo dân châu thổ Sông Hồng thế kỷ XV vâng chiếu vua Lê mở rộng kinh thành Thăng Long, đi về phía biển Đông lấn biển khai hoang, lập ấp lập làng. Họ đã mở rộng cõi bờ nước Đại Việt. Họ đã để lại cho con cháu mai sau cả một sự nghiệp đất đai, một nền văn minh lúa nước, một Lễ hội Rước Người mừng thọ tuổi Tám mươi và những phong tục thờ cúng tốt đẹp, góp phần phát huy và kế thừa truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc Việt. Đó là vùng đất Hà Nam-huyện Yên Hưng-nay là TX Quảng Yên, quê hương của Vũ Tư Khang.
Tác phẩm hội họa của Vũ Tư Khang dễ đưa ta hồi ức lại những gì giản dị, chân mộc, vui vẻ, tươi tắn nhưng ẩn ý sâu sắc và trong sáng đức tin. Những chủ đề, những sự tích gắn với cổ tích và truyền thuyết ít nhiều đã góp phần làm lay động quá khứ và thức tỉnh hiện tại hướng tới Chân Thiện Mỹ của con người…
Vũ Tư Khang đã chắt lọc, chưng cất nét đẹp dân gian thành di sản văn hóa trong nghệ thuật sáng tạo để có được những tác phẩm hội họa đương đại. Tranh của ông đã góp phần bảo tồn văn hóa phong tục, văn hóa dân gian vùng đất sông Bạch Đằng, nối dài ánh sáng và tiếng vọng lịch sử vào mai sau. Các tác phẩm khắc gỗ “Quai đê lấn biển”, “Mỏ Cọc Sáu”-giải Tặng thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực II đồng bằng Sông Hồng… sơn khắc “Cắm cọc trên sông Bạch Đằng”-giải A Văn nghệ Hạ Long, “Kênh mương Yên Lập”-giải B Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, rồi “Cầu Lộc” “Đệ tứ Chiến khu Đông Triều”… là những tác phẩm trong chuỗi nhiều tác phẩm đã làm thông điệp và sứ mạng đó. Trong Giải Văn nghệ Bạch Đằng lần thứ II (2010-2015) của UBND thị xã Quảng Yên, tác phẩm sơn khắc “Nông thôn mới Quảng Yên” của ông được nhận giải A.
Người quê tôi, thị xã Quảng Yên bên sông Bạch Đằng và các văn nghệ sĩ Hội VHNT Quảng Ninh yêu quý gọi ông là “Người bảo tồn Lịch sử, văn hóa và phong tục bằng tranh”. Muốn tìm hiểu văn hóa phong tục vùng đất này, các bạn hãy đến “Lò vẽ” và thưởng thức các tác phẩm hội họa của họa sĩ Vũ Tư Khang.